Phát hiện song sinh khác cha ở Việt Nam

Các nhà phân tích ADN xác nhận trường hợp song sinh khác cha ở Việt Nam nhưng kêu gọi bảo vệ riêng tư cho những người liên quan.

Giáo sư-Tiến sỹ Lê Đình Lương từ Trung tâm phân tích ADN và công nghệ di truyền ở Hà Nội, Chủ tịch Hội Di truyền học Việt Nam, khẳng định kết quả phân tích "chính xác 100%".

Ông Lương cho biết các trường hợp song sinh khác cha trên thế giới vô cùng hiếm gặp.

"Cho tới 2011, chỉ có 7 trường hợp được biết đến trên toàn cầu."

Tuy nhiên theo giáo sư, "có thể có những trường hợp song sinh khác cha mà người ta không biết hoặc không công bố".

Về mặt khoa học, hiện tượng này có thể lý giải khi hai trứng của người mẹ rụng cùng một lúc và được thụ tinh bằng hai tinh trùng của hai người cha khác nhau. Thời gian thụ thai ở hai thời điểm khác nhau và chỉ trong vòng vài ngày. 

Giáo sư Lê Đình Lương cũng bày tỏ quan ngại rằng "tới thời điểm này, thông tin về trường hợp song sinh khác cha nói trên vô cùng hỗn loạn", ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của những người liên quan.

"Trong những cái hỗn loạn ấy, có những cái rất sai và không hay."

Hồi đầu tháng, một số báo ở trong nước đưa tin về trường hợp này với các chi tiết như hai bé sinh ra cùng ngày chỉ cách nhau vài giờ ở một tỉnh miền Bắc, cùng giới tính, "một bé tóc rậm, xoăn, bé kia tóc thẳng, lưa thưa"...

Giáo sư Lương nói với BBC: "Toàn bộ địa danh và tên người đã được thay đổi; hoặc là do chính phóng viên tự đặt ra. Và như vậy chắc chắn là không đúng".

"Một điều cần thiết là phải bảo vệ cho hạnh phúc gia đình người ta, không can thiệp vào công việc của họ."

(Nguồn: https://www.bbc.com)